Rong nho: Siêu thực phẩm bạn không thể bỏ qua

rong nho khô Okinawa

Rong nho có hàm lượng chất khoáng nhiều nên rất hữu ích cho sức khỏe; và hỗ trợ nhiều cho việc chữa bệnh với công dụng giải độc gan, giảm cholesterol… Ở Việt Nam, loại rong này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Nhiều người sau khi mua về không biết cách xử lý để giữ được lâu và vị ngon tự nhiên. Hãy cùng Ánh Sao tìm hiểu thêm về rong nho để không bỏ lỡ loại siêu thực phẩm này nhé!Rong nho là gì?

Rong nho là một loại tảo biển rất bổ dưỡng có thể ăn như một loại rau; nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao hơn rất nhiều so với các loại rau củ quả thông thường. Do có hình dạng giống chùm nho nên loại thực phẩm này được gọi là rong nho. Nó còn được mệnh danh là trứng cá muối xanh. Chúng thường phân bố tự nhiên ở vùng Đông Nam Á và ở khu vực Thái Bình Dương.

rong nho biển

Năm 2006, các nhà khoa học đã tìm thấy chúng ở đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, loại rong này lại có kích thước nhỏ hơn ở Nhật Bản hay Philippines. Hiện nay tại Đông Hà, Khánh Hòa,… đã trồng được loại rong có giống từ Nhật Bản.

Chúng có mùi vị giống nước muối và sản phẩm tươi có thể bảo quản từ 3 – 5 ngày. Bạn nên để rong tươi ngoài tủ lạnh bởi nó còn sống và cần quang hợp. Rong nho khô đã được đóng gói hút chân không thì có thể được bảo quản rất lâu; trong khoảng từ 6 – 8 tháng.

MỤC LỤC

Công dụng của rong nho

Loại rong này chứa nhiều thành phần tốt cho toàn bộ cơ thể. Và có thể giúp bạn phòng tránh được nhiều căn bệnh nguy hiểm.

1. Giúp xương chắc khỏe

Rong nho rất giàu protein, canxi và axit béo không bão hòa đa có trong nhóm omega 3. Có tác dụng kháng viêm và làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Do đó, ăn loại rong này sẽ giúp bạn có một khung xương dẻo dai và không còn sợ phải đối mặt với nguy cơ bị loãng xương.

2. Tăng cường thị lực

Rong nho giàu chất sắt và vitamin A nên có tác dụng tăng cường chức năng của hệ thần kinh thị giác, cải thiện thị lực và phòng chống các bệnh về mắt như quáng gà, khô mắt…

3. Giảm nguy cơ tiểu đường

Vitamin C giúp cơ thể kiểm soát lượng đường và hoạt động của các gốc tự do, giảm sự tích tụ sorbitol nội bào và ức chế sự gắn kết của glucose với protein. Sự tích tụ sorbitol và sự glycosyl hóa có liên quan rất nhiều đến các biến chứng của tiểu đường, nhất là các biến chứng về mắt và thần kinh. Vitamin C có trong rong có thể giúp phòng chống và cải thiện tình trạng của bệnh tiểu đường.

4. Tốt cho tim mạch

Rong nho chứa các axit béo không bão hòa AA, LA, DHA, EPA và ALA giúp giảm cholesterol, tăng tính co giãn của mạch máu. Các axit trong rong còn có tác dụng ngăn ngừa oxy hóa, duy trì cấu trúc collagen của động mạch, qua đó giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch như đột quỵ, xơ vữa động mạch hay nhồi máu cơ tim.

5. Làm đẹp da

Chất béo có trong rong nho sẽ giúp bảo vệ màng tế bào, cải thiện tính đàn hồi của thành mạch máu, qua đó giảm các triệu chứng khô da. Rong cũng có khả năng sản xuất collagen và chất chống oxy hóa, hai chất được coi là “mỹ phẩm tự nhiên” giúp cải thiện da, tóc và làm chậm quá trình lão hóa rất tốt.

6. Tránh béo phì

Rong nho ít đường nhưng giàu canxi, kẽm, sắt, protein thực vật, vitamin C và axit béo không bão hòa đa nên có thể coi là thực phẩm bổ dưỡng và an toàn cho trong trường hợp bạn bị thừa cân hay đang trong chế độ ăn kiêng.

Các chất dinh dưỡng có trong rong nho nếu được cơ thể hấp thụ hiệu quả sẽ mang lại tác động tích cực cho hệ tiêu hóa, thần kinh, tim mạch,…

Một số món ăn từ rong nho

Có rất nhiều món ăn với chúng bạn có thể thực hiện vô cùng đơn giản tại nhà như gỏi, nước ép, chè, nướng, salad…

1. Gỏi rong nho tôm tươi

Cách làm gỏi rong nho (Khẩu phần: 2 người)

Nguyên liệu:

  • 8 com tôm sú
  • 1/2 củ cà rốt
  • 1/4 củ hành tây tím
  • 150g rong nho tươi
  • 2 muỗng cà phê đường
  • 1/2 muỗng cà phê ớt băm
  • 1/2 muỗng cà phê tỏi băm
  • 1/2 muỗng canh nước mắm
  • 1/2 muỗng canh nước cốt chanh

Cách thực hiện:

– Đầu tiên, bạn ngâm rong tươi trong nước sạch khoảng 15 phút, sau đó vớt ra, để cho ráo nước.

– Tôm sú bạn luộc chín, bóc vỏ bỏ đầu, chừa lại đuôi cho đẹp. Cà rốt thì bạn gọt vỏ và cắt sợi nhỏ. Tiếp đến, bạn pha nước mắm với nước cốt chanh, tỏi và ớt băm.

– Bạn cho rong, tôm, cà rốt vào thố, rưới nước mắm đã pha sẵn vào và trộn đều tất cả lên. Bạn có thể ăn kèm với bánh phồng tôm như các món gỏi tôm thông thường.

Sau khi đã trộn xong bạn nên ăn ngay để giữ được độ tươi, giòn ngon của rong.

2. Nước ép rong nho

Nước ép rong nho

Nguyên liệu:

  • 1 trái cam
  • 1 củ cà rốt
  • 20g rong nho tươi
  • Đường, đá bào

Cách thực hiện:

– Bạn vắt cam và ép cà rốt để lấy nước. Sau đó bạn lần lượt cho rong vào máy xay cùng nước cam và cà rốt đã ép trước đó.

– Cuối cùng bạn cho thêm đá bào vào, thêm khoảng 2 muỗng cà phê đường và say đến khi thấy hỗn hợp mịn thì có thể đổ ra và thưởng thức.

Bạn có thể uống riêng nước ép rong nho với cam hoặc cà rốt hay trộn hỗn hợp nhiều thành phần như công thức trên để có thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng nhất.

3. Chè rong nho táo đỏ

Chè rong nho táo đỏ

Nguyên liệu: (khẩu phần 2 người)

  • 8 trái táo đỏ
  • 20g nhãn nhục
  • 500ml nước lọc
  • 30g rong nho tươi
  • 2 muỗng canh đường phèn
  • Cách thực hiện:

– Bạn ngâm rong tươi trong nước sạch khoảng 15 phút, sau đó vớt ra, để nơi kín gió. Táo đỏ và nhãn nhục thì bạn rửa sạch, đem ngâm trong nước ấm khoảng 5 phút cho nở.

– Tiếp đến, bạn bật bếp đun sôi nước và cho đường vào nấu tan. Sau đó, cho táo đỏ và nhãn nhục vào nấu. Bạn hãy để lửa nhỏ nấu riu riu đến khi thấy mềm thì tắt bếp là vừa.

– Bạn có thể thêm hương vani vào chè để tạo mùi thơm. Khi nào ăn, bạn cho rong vào. Món chè này có thể ăn nóng hoặc lạnh tùy thích.

Táo đỏ có tác dụng làm đẹp da, tăng cường tuần hoàn máu và chống lão hóa. Nhãn nhục có tác dụng an thần, cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung.

Rong nho là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của bạn và cả nhà. Những sợi rong xanh mát trông không những hấp dẫn mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Vậy bạn hãy chọn ngay một cách chế biến rong nho để lên thực đơn bổ sung dinh dưỡng cho gia đình mình nhé.

Mua rong nho ở đâu?

Rong nho biển trên thị trường tồn tại ở 2 dạng tươi và khô đóng gói. Rong nho được đóng gói rất tiện lợi vừa có thể bảo quản được lâu và vận chuyển xa. Sản phẩm rong nho khô Okinawa tại Shop Ánh Sao phân phối là hàng chuẩn xuất khẩu của công ty D&T Food (Khánh hòa) với các trọng lượng phù hợp nhu cầu mỗi người: 100g/ 120g/ 220g.
Bạn có thể mua rong nho khô Okinawa với giá ưu đãi tại Shop Ánh Sao trên Lazada, Tiki, Shopee

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số loại thực phẩm dinh dưỡng như bột yến mạch để có thể thay đổi thực đơn cho gia đình của mình.