Tản mạn chung về bán hàng Thương Mại Điện Tử

MỤC LỤC

Sự trỗi dậy của các sàn điện tử – Ecommerce

Thời đại dot com dần trôi qua, kỷ nguyên phần mềm ngày càng rõ ràng hơn. Và tương lai sắp đến có thể kể tới như trí tuệ nhân tạo và internet kết nối vạn vật. Thống kê đến hiện tại, dân số Việt Nam đã có khoản 50 triệu người dùng Internet. Vì vậy, các ông lớn thương mại điện tử lần lượt ra đời như Shopee, Tiki, Lazada. Hệ thống phần mềm đang ăn mòn bán lẻ truyền thống. Bán lẻ hiện đại tập trung vào sự kết nối, cá nhân hóa, sự bất ngờ và lặp lại. Trong hoàn cảnh đó là một Người Bán hoặc Người Mua thì bạn nên ứng xử như thế nào ?

Lối đi cho Người Bán Hàng Thương Mại Điện Tử

Đối với Người Bán, việc bắt đầu tìm hiểu kinh doanh trên các Sàn và học cách sử dụng các ứng dụng mua hàng, công cụ chỉnh sửa hình ảnh, video và thống kê tài chính được xem là kiến thức trọng điểm cần được cập nhật trong thời gian tới. Kỷ nguyên dữ liệu mở ra với vô vàng chiến lược kinh doanh được đưa vào thực tế như: học thuyết sức mua, chiến lược kinh doanh 0 đồng, chiến lược giá luôn rẻ hay chiến lược kinh doanh sản phẩm vệ tinh xung quanh sản phẩm cốt lõi,…

Về cơ bản, theo thống kê đã có rất nhiều người trẻ giàu lên từ kinh doanh online. Vậy bạn còn chần chừ gì mà không bắt tay vào nghiên cứu ngay !

Người tiêu dùng thông minh kỷ nguyên số

Đối với Người Mua, khi kiến thức bạn đủ và hiểu biết rộng trong kỷ nguyên 4.0 thì bạn chính là một mẫu người tiêu dùng thông minh. Bạn góp phần thúc đẩy sử phát triển của kinh tế đất nước. Là người tiêu dùng thông minh, bạn biết chính xác “nơi nào” bán hàng chất lượng và rẻ nhất. Một sản phẩm với hình ảnh/video bắt mắt chưa thuyết phục bạn bấm vào nút “Mua Hàng” ngay được. Mà còn phải vượt qua được cách bạn ngồi hàng giờ để lọc, lựa đọc các nhận xét, đánh giá chân thật về “sản phẩm”.

Bên cạnh đó, các trang website và ứng dụng giúp bạn biết chính xác của mùa “thu hoạch” mã giảm giá, các sản phẩm giá rẻ hay một cách khái quát hóa hơn bạn biết trả giá một cách thông minh dù đang ở trong bất kỳ mùa “thu hoạch nào”.

Tham khảo Shopee của chúng tôi để xem ví dụ rõ ràng nhất.

Thống kê mốt số sàn Đông Nam Á

Mắc xích không thể thiếu trong kinh doanh “không” cửa hàng – Logistics

Minh họa cho chuỗi cung ứng và các quy trình

Logistics trong tình huống này được hiểu nôm na là toàn bộ mọi hành động, giai đoạn để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển được từ tay Người Bán đến tay Người Mua. Có thể kể đến như: lưu trữ hàng hóa, xử lý hàng hóa, lấy hàng hóa, vận chuyển trung gian và vận chuyển chặn cuối,….

Đây cũng chính là một miếng mối béo bở cho các ông lớn kiếm lớn với hàng loạt những cái tên đình đám mới nổi như: Giao Hàng Tiết Kiệm, Giao Hàng Nhanh, AhaMove và J&T.

Sự thật về các dịch vụ hậu cần

Có thể nói thị trường Logistics phục vụ cho Thương Mại Điện Tử là một thị trường chớm nở trong giai đoạn tư 2016 – 2020 khi các ông lớn kể trên đưa ra các báo cáo tỷ lệ tăng trưởng đến ba con số vào mỗi đợt kết thúc năm tài chính. Hiển nhiên, cũng trong giai đoạn này chi phí Logistics được các ông lớn làm dịch vụ Thương Mại Điện Tử và dịch vụ Vận Chuyển ra sức đốt tiền vì cuộc đua thị phần, vì con “bò sữa” tương lai gần và quan trọng nhất để thỏa mãn khao khát “FreeShip” (Miễn phí vận chuyển) của các Thượng đế – Người Mua Hàng thông minh.

Xu hướng của giao hàng chặn cuối

Dù gì đi nữa, sức mua của người tiêu dùng đang buộc thị trường vận chuyển phải có sự dịch chuyển. Từ giao hàng dài ngày sang giao hàng ngắn ngày rồi dần dần hướng đến giao hàng hóa tốc trong vài giờ. Điểm cốt lõi, Người Bán nên đưa chi phí vận chuyển vào giá vốn của hàng hóa và dịch vụ. Từng bước tập trung vào sản phẩm cốt lõi và tìm kiếm nhà vận chuyển, sàn thương mại điện tử uy tín để đảm bảo chi phí vận hành và tiếp thị được ổn định.

Hướng về sự tiện lợi nhất, nền kinh tế không tiền mặt ra đời – Fintech

Công nghệ tài chính ra đời để giải quyết các bài toán về sức khỏe tài chính. Bao gồm:

  1. Theo dõi thu nhập/chi tiêu
  2. Hoạch định/lập kế hạch tài chính
  3. Cổng thanh toán thu/chi hộ không bằng tiền mặt
  4. Gửi tiết kiệm hiệu quả
  5. Vay dễ dàng hơn thông qua hệ thống chấm điểm tín dụng

FinTech đóng vai trò thiết yếu trong chuỗi khép kín của nền kinh tế số. Và luôn đứng cuối cùng đóng vai trò kết thúc của một quy trình bán hàng/mua hàng. Đây cũng là cuộc chơi “đốt tiền” cực kỳ tốn kém để từng bước thay đổi hành vi người dùng. Tranh giành thị thần với ngân hàng truyền thống chậm chuyển đổi hoặc không chịu thay đổi. Năm 2020 là đánh dấu sự chuyển mình của ví điện tử như Momo, Zalo, VNPAY. Người Bán nên tận dụng cơ hội các ví điện tử đang ra sức khuyến mãi. Và cùng tạo hiệu ứng giá rẻ đồng thời, thúc đẩy sức mua cho sản phẩm mình đang kinh doanh.

Kết luận

Doanh nghiệp kiểu mới ra đời trong nền kinh tế 4.0 được minh chứng không thể nào thiếu được một trong 3 yếu tố:

  • Kiến thức về Sàn
  • Kiến thức về vận chuyển, hậu cần
  • Kiến thức về công nghệ tài chính

Được xem là kiền ba chân vững chắc cho nền tảng kinh doanh của một Doanh nghiệp 4.0 điển hình. Có thể nói đây là kiến thức nền tảng để giúp cho Doanh nghiệp “biết chạy trước khi biết bò“. Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực chúng tôi kể đến luôn hướng đến mục tiêu lợi nhuận. Thời gian sẽ không bao giờ chờ đợi các bạn – những Người Bán của tương lai.

Vì vậy, dù bạn đang là Cá Nhân Kinh Doanh, Hộ Kinh Doanh cá thể hay Doanh nghiệp, hãy nhanh chóng cập nhật kiến thức và bắt tay thử nghiệm các mô hình bán hàng mới càng nhanh càng tốt!

Vòng đời của các doanh nghiệp Thương Mại Điện Tử

Liên hệ với chúng tôi ngay để trao đổi sâu hơn và được hỗ trợ nhiệt tình nhất!