Hướng dẫn cách vệ sinh gối bằng máy giặt không gây hư hỏng

huong-dan-cach-ve-sinh-goi-bang-may-giat-khong-gay-hu-hong-2
Bạn muốn vệ sinh gối sạch sẽ nhưng lại không biết nên giặt tay hay giặt bằng máy giặt sẽ tốt hơn? Hãy cùng Ánh Sao tìm hiểu phương pháp giặt gối bằng máy giặt hiệu quả nhất nhé!

MỤC LỤC

1. Có nên vệ sinh gối bằng máy giặt không?

Nếu chiếc gối của bạn đã được sử dụng một thời gian lâu và trông có vẻ hơi vàng thì có lẽ đã đến lúc bạn nên vệ sinh gối sạch sẽ cho chiếc gối của mình. Việc giặt gối tuy nghe có vẻ đơn giản nhưng lại là câu hỏi băn khoăn của rất nhiều người khi không biết nên giặt chúng bằng tay hay bằng máy giặt.

Vậy có nên giặt gối bằng máy giặt hay không? Câu trả lời là có. Việc giặt gối bằng máy giặt sẽ giúp chiếc gối của bạn sạch sẽ và thơm tho hơn hẳn so với khi bạn giặt bằng tay.

Bên cạnh đó, việc giặt gối bằng máy giặt cũng sẽ giúp thời gian gối khô nhanh hơn, vì khi giặt gối bằng tay bạn sẽ không thể vắt khô gối đến mức có thể do trong quá trình giặt nước ngấm rất nhiều vào ruột gối.

Tuy nhiên, tùy vào chất liệu của gối mà chúng có thể giặt bằng máy giặt hay không. Do đó, bạn cần kiểm tra kĩ nhãn mác của gối để xem thành phần của gối có phù hợp để giặt máy hay không, cũng như để chọn cho gối những chế độ giặt phù hợp nhất.

2. Hướng dẫn vệ sinh các loại gối thông thường / lông vũ bằng máy giặt:

2.1 Trước khi giặt:

Đọc nhãn để xác định xem gối có thể giặt bằng máy không: Luôn kiểm tra nhãn của chiếc gối để xem chúng có được cho phép giặt bằng máy giặt hay không.

2.2 Giặt gối:

Dưới đây là cách để giúp gối lông vũ được giặt đúng cách. Vì gối rất mềm nên bạn cần giặt cẩn thận và đúng cách để đảm bảo vẫn nguyên vẹn. Có thể áp dụng giặt với gối hơi thông thường.

Bước 1: Tháo vỏ gối:

Để chuẩn bị để giặt gối, bạn hãy tháo các vỏ gối của mình ra và giặt chúng riêng với áo quần. Sau đấy, bạn có thể ngâm gối với nước trong khoảng 15 phút để các vết bẩn sâu bên trong trở nên dễ tẩy hơn.

Nhớ xem kỹ các đường may. Nếu có chỗ nào bị rách hoặc sứt chỉ, bạn sẽ phải khâu lại.

Bước 2: Đặt gối đúng cách vào máy giặt:

Đây là bước quan trọng để làm sạch gối.

Cho 2 chiếc gối vào máy giặt để giữ thăng bằng bên trong máy. Nếu gối không vừa lồng giặt, bạn có thể ép chiếc gối để đẩy không khí bên trong ra ngoài. Tránh dùng máy giặt cửa trên, vì mâm giặt sẽ làm hư hại gối.

Nếu buộc phải dùng máy giặt cửa trên, bạn nên đặt gối vào lồng giặt theo chiều thẳng đứng thay vì nằm ngang. Như vậy, gối sẽ không bị xoắn lại trong lồng máy.

Bước 3: Cho bột giặt vào và chỉnh chế độ giặt Nhẹ:

Rót xà phòng loại ít bọt vào ngăn đựng xà phòng. Dùng lượng xà phòng ít hơn những lần giặt quần áo bình thường để ngăn ngừa cặn xà phòng bám lại.

Ngoài ra, bạn cũng nên dùng xà phòng dạng lỏng thay vì dạng bột. Bột giặt dễ để lại cặn xà phòng hơn. Điều này có thể dẫn đến ngứa da và dị ứng. Gối sẽ không được xả nước kỹ do kích thước cồng kềnh, thế nên càng dùng ít xà phòng thi bạn sẽ càng đỡ phải xả nhiều lần.

Bước 4: Sử dụng chế độ giặt nhẹ trên máy giặt.

Nếu có thể, bạn nên dùng nước nóng. Nước nóng sẽ tiêu diệt mạt bụi có thể đang sống bên trong gối. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng nước nóng cũng có thể làm hư hại lông vũ. Nếu không yên tâm, bạn hãy dùng nước ấm hoặc nước mát thay cho nước nóng.

Cân nhắc sử dụng chế độ xả nhiều lần và vắt kiệt. Chế độ xả nhiều lần sẽ giúp làm sạch cặn xà phòng, và chế độ vắt kiệt sẽ vắt ráo nước hết mức có thể.

2.3 Sấy khô gối:

Bước 1: Đặt gối vào máy sấy với một chiếc khăn đã khô:

Thêm một chiếc khăn khô vào máy sẽ làm cho gối khô nhanh hơn vì khăn sẽ hút ẩm của gối.

Nếu bạn lo ngại rằng việc bỏ đầy gối sẽ khiến chúng dính lại với nhau khi gối khô thì hãy đặt một hoặc hai quả bóng tennis sạch vào máy sấy, nó sẽ tung lên và phá vỡ sự dính nhau đó.

Bước 2: Cho gối lông vũ vào máy sấy:

Sử dụng chế độ sấy nhẹ với nhiệt độ thấp hoặc không dùng nhiệt. Chế độ sấy ít nóng sẽ giúp gối nhanh khô hơn nhưng cũng có thể làm hư hại lông vũ trong gối. Chế độ sấy không dùng nhiệt hoặc chế độ gió sẽ mất nhiều thời gian hơn để làm khô gối (2-3 chu trình), nhưng là cách an toàn nhất để sấy gối lông vũ.

  • Nhớ làm phồng gối giữa các chu trình sấy. Bạn có thể làm phồng gối bằng cách lấy gối ra khỏi máy sấy và vỗ. Bước này cũng giúp bạn đánh tơi những phần vón cục bên trong gối.
  • Nếu sấy bằng chế độ nhiệt thấp, bạn nên chuyển sang chế độ gió vào cuối chu trình sấy. Như vậy gối sẽ không bị quá nóng và hư hại.

Bước 3: Phơi khô chiếc gối:

Sau khi sấy, bóp gối và cảm nhận độ ẩm ở trung tâm của gối.

Nếu gối vẫn còn hơi ẩm hãy đem phơi chúng ở ngoài bóng râm ( tránh làm ruột gối bị ố vàng). Bởi nếu còn hơi ẩm sẽ khiến gối có mùi hôi và mốc.

Bạn đã học được cách vệ sinh gối chưa nè? Chia sẻ để Ánh Sao đóng góp ý kiến nhé!