Lựa chọn gối cho bà bầu phù hợp trong và sau khi mang thai

Trong quá trình mang thai, ngoài chế độ ăn uống, thì giấc ngủ cũng là điều mà mẹ bầu cần chú ý để đảm bảo sức khỏe của bản thân và thai nhi. Vào những tháng cuối của thai kỳ, cơ thể nặng nề sẽ khiến cho bạn càng khó ngủ. Lúc này bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ của những chiếc gối cho bà bầu.

Gối chữ U cho bà bầu Ánh Sao

Cùng Ánh Sao tìm hiểu về chiếc gối này nhé!

Gối cho bà bầu là loại gối được thiết kế đặc biệt. Với hững đường lượn theo cơ thể giúp nâng đỡ các bộ phận như đầu, lưng, bụng và chân. Chiếc gối này sẽ giúp các bà bầu có được tư thế nằm ngủ thoải mái. Do đó dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Trong 3 tháng cuối thai kì, chiếc gối này là vật dụng rất cần thiết. Bởi đây là thời điểm mà cơ thể đã trở nên nặng nề, khó có một giấc ngủ ngon.

MỤC LỤC

Lợi ích của việc sử dụng gối cho bà bầu:

Điều đầu tiên phải nói đến là chiếc gối bà bầu sẽ giúp bạn ngủ sâu và ngon hơn. Bên cạnh đó, những công dụng tuyệt vời này sẽ là điểm cộng hoàn hảo cho các mẹ trong thời gian 9 tháng này:

Xoa dịu các cơn đau nhức: Trong quá trình mang bầu, trọng lượng cơ thể tăng nhanh. Điều này gây áp lực lên lưng, hông và chân, dẫn đến các cơn đau, nhức mỏi. Gối cho bà bầu được thiết kế với các đường cong uốn lượn phù hợp với cơ thể ngày một lớn lên của phụ nữ mang thai. Từ đó, mang lại cảm giác thoải mái và giúp giảm đau nhức.

Trong các tháng thai kì, trọng lượng cơ thể tăng nhanh sẽ gây áp lực lên lưng, hông và chân, dẫn đến các cơn đau, nhức mỏi cho bạn

Tăng cường lưu thông máu: Theo các chuyên gia, khi mang thai, mẹ bầu thay vì nằm ngửa thì nên nằm nghiêng về một bên khi ngủ để cải thiện lưu lượng máu đến nhau thai. Tuy nhiên, tư thế này có thể khiến nhiều bà bầu cảm thấy khó chịu. Gối chữ U cho bà bâu sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi nằm ở tư thế này. Từ đó thúc đẩy sự lưu thông máu trong cơ thể.

Theo nhiều nghiên cứu, khi mang thai nên ngủ nghiêng sang bên trái, sẽ giúp tiếp thêm máu và chất dinh dưỡng đến nhau thai. Ngoài ra ngủ trong tư thế này sẽ giảm phù chân cho bạn ở các tháng cuối thai kì do phù chân sinh lý

Cung cấp giấc ngủ ngon và sâu: Giấc ngủ rất quan trọng trong việc giúp các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn. Sự hỗ trợ từ chiếc gối chữ U sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu, không bị thức giấc nhiều lần trong đêm.

Khi nào có thể bắt đầu sử dụng gối cho bà bầu?

Bạn có thể sử dụng khi bạn bắt đầu cảm thấy không thoải mái khi thay đổi tư thế lúc ngủ. Đến giai đoạn mang thai 20 tuần tuổi, bụng bạn sẽ bắt đầu to ra. Gây đau nhức ở các bộ phận của cơ thể, bạn có thể bắt đầu sử dụng gối cho bà bầu ở thời điểm này.

Các loại gối cho bà bầu và cách sử dụng:

Gối bà bầu có nhiều loại với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Mỗi loại gối sẽ có sự hỗ trợ riêng, do đó, tùy thuộc vào những khó khăn mà bạn đang gặp phải mà bạn có thể lựa chọn một chiếc gối phù hợp. Dưới đây là một số loại gối đang phổ biến trên thị trường.

Gối bầu cánh tiên:

Là loại gối nhỏ dành cho bà bầu. Bạn có thể sử dụng trong và sau thời gian mang thai. Gối kê hình tròn và gối kê hình tam giác là hai loại gối phổ biến của dòng gối này.

Gối kê hình tròn cho bà bầu

Cách sử dụng: Có thể đặt gối dưới bụng hoặc phía sau lưng để hỗ trợ cho vùng bụng/hông.

Gối ôm:

Là loại gối có hình dạng ống dài, được thiết kế để ôm khi ngủ. Những chiếc gối này cung cấp sự hỗ trợ cho cánh tay, chân và bụng. Tuy nhiên, loại gối này lại không cung cấp sự hỗ trợ cho lưng.

Cách sử dụng: Bà bầu có thể dùng chiếc gối này để ôm. Tuy nhiên, bạn đừng đặt ở dưới bụng hoặc sau lưng mà hãy đặt bụng vào giữa gối.

Gối toàn thân:

Đây là loại gối thường được sử dụng trong 3 tháng giữa thai kì. Bởi nó cung cấp sự hỗ trợ cho cột sống, giúp giảm đau hông và lưng. Có 3 loại gối phổ biến:

Gối chữ C:

Gối có hình dạng giống chữ C, cung cấp sự hỗ trợ cho đầu, bụng, chân và lưng. Để sử dụng, bạn hãy tựa đầu lên phần trên của chữ C. Còn lưng thì đặt vào đường cong của chữ C.

Gối chữ C giúp hỗ trợ đầu, bụng, chân và lưng của các mẹ bầu trong quá trình mang thai


Gối chữ U:

Loại gối này được nhiều mẹ bầu lựa chọn vì nó giúp hỗ trợ phần đầu, cổ, lưng, bụng và chân. Mặc dù gối hình chữ U hơi cồng kềnh. Nhưng nó lại đem đến cho bạn cảm giác thoải mái nhất ở mọi tư thế nằm. Tương tự như gối hình chữ C. Bạn có thể tựa đầu vào phần trên của gối hình chữ U, đặt phần bụng vào giữa gối và vòng 1 chân vào 1 bên gối.

Gối chữ U đáp ứng được nhiều tư thế nằm khác nhau, giúp nâng đỡ cổ đầu, cổ, lưng, bụng, chân trong và sau quá trình mang thai 9 tháng mười ngày

Gối chữ J:

Đây là loại gối có kích thước gối nhỏ gọn, chiếm ít diện tích. Phù hợp cho những người thích nằm nghiêng. Bạn có thể nằm gối đầu lên phần đuôi chữ J hoặc quay ngược gối lại và gác chân lên đuôi chữ. Ngoài ra, bạn cũng có thể nằm quay phần bụng tì lên gối. Hoặc quay người ra phía ngoài và tựa lưng vào gối. Tuy nhiên, loại gối này không thể nâng đỡ toàn thân bà bầu khi ngủ.

Gối chữ J kích thước nhỏ gọn hơn các dòng gối chữ U, chữ C, có thể quay bụng vào / hướng ra ngoài để tựa lưng khi ngủ đều được

Cách chọn gối cho bà bầu:

Khi chọn gối cho bà bầu, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Gối có thể thay vỏ gối:

Giữ vệ sinh sạch sẽ là điều cực kỳ quan trọng mà bạn cần lưu ý trong thời gian mang thai. Trong giai đoạn này, bạn sẽ đổ rất nhiều mồ hôi trong khi ngủ. Do đó, việc chọn những loại gối có thể thay vỏ sẽ giúp bạn dễ dàng làm vệ sinh hơn.

Chất liệu của gối:

Hiện nay, có rất nhiều chất liệu được dùng làm gối cho bà bầu. Mỗi chất liệu sẽ có những đặc điểm riêng:

Sợi polyester:

Đây là vật liệu được dùng làm ruột gối khá phổ biến. Độ mềm cứng của gối phụ thuộc vào số lượng sợi được độn vào trong gối. Chất liệu này mặc dù rất linh hoạt nhưng nó thường chứa nhiều bụi bẩn và vi khuẩn. Do đó những người bị dị ứng thường không được khuyến khích sử dụng loại gối này. Loại gối này có thời hạn sử dụng khoảng hai năm.

Sợi bông polyester trong gối có thể sử dụng lên đến 2 năm

Xốp foam:

Những loại gối làm từ chất liệu này sẽ có giá rẻ hơn những loại gối khác. Xốp foam là loại nhựa mềm, nhẹ, có hình những viên bi nhỏ màu trắng. Những loại gối làm từ chất liệu này thường nhẹ và chứa nhiều không khí. Nên rất dễ uốn theo đường cong cơ thể. Tuy nhiên, loại gối này không phù hợp với những giấc ngủ dài.

Giá thành chất liệu xốp foam rẻ nhưng không phù hợp cho giấc ngủ dài

Hạt vi nhựa (microbeads):

Đây là những hạt nhựa bé xíu, nhỏ li ti, mỗi hạt có đường kính nhỏ hơn 1mm. Gối làm từ vật liệu này cực kỳ nhẹ, khi sờ vào sẽ có cảm giác như có cát được độn bên trong gối. Loại gối này rất mềm, mịn và có thể dễ dàng uốn theo đường cong của cơ thể.

Những hạt vi nhựa bé xíu có thể làm gối trở nên mềm mại hơn. Tuy nhiên, xét về lâu dài thì hạt vi nhựa chứa những mối nguy hại tiềm ẩn cho sức khỏe, nên các mẹ nên hạn chế tiếp xúc để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và baby

Mút hoạt tính (memory foam):

Đây là chất liệu được chế tạo bởi các nhà khoa học của Nasa. Nhằm phục vụ cho các nhà du hành vũ trụ. Những chiếc gối được làm từ loại vật liệu này có thể làm giảm áp lực ở các điểm tỳ nén trên cơ thể. Từ đó giúp giảm đau nhức và đem đến cho bạn giấc ngủ thoải mái.

Chất liệu thuộc dòng cao cấp Memory Foam đã nói lên tính năng nổi bật của nó, khả năng đàn hồi chậm giúp ôm sát cơ thể mẹ bầu nhưng vẫn tạo sự thoải mái nhất định cho bà bầu

Gối được làm từ những vật liệu hữu cơ (bông, lông vũ…):

Những chiếc gối này rất thân thiện với môi trường. Không chứa hóa chất độc hại, tốt cho những người bị dị ứng.

Chất liệu thân thiện với môi trường, tuy nhiên, gối khá khó khi làm sạch, cần phải giặt cẩn thận trước khi sử dụng. Vì vậy các mẹ đừng ngại “nhờ vả” đấng mày râu giặt giúp nhé

Chọn gối sao cho phù hợp với cơ thể và tư thế ngủ của bà bầu:

Khi chọn gối, bạn cũng nên cân nhắc đến yếu tố vóc dáng và tư thế ngủ yêu thích. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo:

Phụ nữ có vóc dáng to: Nếu bạn rơi vào tình huống này, gối hình chữ C sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

Phụ nữ có vóc dáng nhỏ nhắn: Những loại gối ôm toàn thân sẽ phù hợp với bạn.

Phụ nữ thích nằm ngửa: Mặc dù tư thế ngủ này không tốt. Nhưng nếu bạn có thói quen nằm ngủ ở tư thế này, bạn có thể lựa chọn gối ôm toàn thân snoogle. Chiếc gối này có hình dạng như một cây kẹo gậy, giúp làm dịu các cơn đau ở lưng.

Phụ nữ thích nằm sấp: Tư thế này có thể gây đau nhức toàn thân. Bạn nên chọn gối được làm từ mút hoạt tính hoặc gối hữu cơ.

Phụ nữ mang thai song sinh: Gối hình chữ U được khuyên dùng hơn. Vì gối này sẽ cung cấp sự hỗ trợ tốt nhất cho bụng bầu.

Hiện tại Ánh Sao đang có 2 loại gối chữ U dành riêng cho các mẹ bầu:

Gối chữ U vải cotton cho bà bầu 70 x 130cm

Gối chữ U vải nhung kích thước 115 x 145cm

Chọn được chiếc gối cho bà bầu phù hợp là cả một vấn đề. Nếu sau khi mua về mà bạn cảm thấy không thoải mái khi sử dụng, hãy ngưng dùng ngay lập tức.