8 Công dụng tuyệt vời của nước dâu tằm mà bạn chưa biết

8-cong-dung-tuyet-voi-cua-nuoc-dau-tam-ma-ban-chua-biet-8

Nước cốt dâu tằm là một trong những thức uống rất được yêu thích mỗi dịp hè về. Loại nước này không chỉ thơm ngon, thanh nhiệt mà còn khá bổ dưỡng. Hãy cùng tìm hiểu 8 công dụng và cách pha chế để có 1 ly nước giải khát cho mùa hè nóng nực nhé.

8-cong-dung-tuyet-voi-cua-nuoc-dau-tam-ma-ban-chua-biet-1
Nhiều vitamin dinh dưỡng chứa trong một quả dâu tằm: K1, B1, C, E,..

MỤC LỤC

Thành phần dinh dưỡng:

Dâu tằm tươi có chứa 88% nước và chỉ có 60 calo trên mỗi cốc (140 gram). Theo trọng lượng ở trái tươi, chúng chứa 9.4% carbohydrate, 1.7% chất xơ, 1.4% protein và 0.4% chất béo. Thường được tiêu thụ ở dạng khô, tương tự như nho khô. Khi khô, chúng chứa 70% carbohydrate, 14% chất xơ, 12% protein và 3% chất béo.

Trái dâu tằm cũng chứa nhiều carotene (tiền vitamin A), vitamin B1, vitamin C, vitamin E, vitamin K1, acid folic, kali, sắt…

8-cong-dung-tuyet-voi-cua-nuoc-dau-tam-ma-ban-chua-biet-4
Có thể tự ngâm để làm nước uống

Đặc biệt, trái dâu tằm cũng có chứa khá nhiều polyphenol, alkaloid, flavonoid, isoquercetin, quercetin… Đây đều là những chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể.

Chính vì chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nên trái dâu tằm được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt vào mùa hè, người ta thường ngâm để lấy nước uống. Vậy uống nước dâu tằm có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu 8 công dụng tuyệt vời của nước dâu tằm nhé!

8 công dụng của nước cốt dâu:

1. Giải khát, hỗ trợ chữa táo bón:

Nước dâu tằm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc khá hiệu quả. Đặc biệt nếu ai bị mụn nhọt, nóng trong người thì có thể sử dụng loại nước này hằng ngày để cải thiện. Bên cạnh đó, nó còn chứa khá nhiều vitamin C nên sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả.

2. Tốt cho tim mạch:

Uống thường xuyên sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó giúp ngăn ngừa hiệu quả các vấn đề về tim mạch. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa, polyphenol hay flavonoid trong nước dâu tằm cũng sẽ tạo điều kiện thúc đẩy cho hệ tim mạch phát triển khỏe mạnh, giúp duy trì lưu lượng máu ổn định và ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ…

8-cong-dung-tuyet-voi-cua-nuoc-dau-tam-ma-ban-chua-biet-6

3. Hỗ trợ giảm cân:

Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ là tiền đề giúp duy trì cân nặng hợp lý. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người thường xuyên sử dụng nước hay quả dâu tằm sẽ có thể giảm được 10% trọng lượng cơ thể trong gần 3 tháng. Ngoài ra, khi uống nước dâu tằm đều đặn và đúng cách thì mỡ thừa ở eo, đùi… cũng được cải thiện khá hiệu quả.

4. Ngăn ngừa lão hóa da:

Không chỉ tốt cho sức khỏe, nước dâu tằm còn rất tốt cho sắc đẹp. Trong nước dâu tằm có chứa resveratrol có tác dụng bảo vệ da tránh khỏi những tia UV có hại. Bên cạnh đó, nhờ chất chống oxy hóa dồi dào mà nó còn giúp cho làn da của bạn luôn khỏe mạnh, đồng thời hạn chế nếp nhăn xuất hiện.

8-cong-dung-tuyet-voi-cua-nuoc-dau-tam-ma-ban-chua-biet-5
Giúp hạn chế lão hoá da chậm hơn bình thường

5. Tốt cho xương khớp:

Trong nước dâu tằm có chứa canxi, sắt và vitamin K. Đây đều là những chất dinh dưỡng thiết yếu để xây dựng và duy trì mô xương chắc khỏe, ngăn ngừa các rối loạn xương như viêm khớp, loãng xương…

6. Tăng cường hệ miễn dịch:

Thường xuyên uống nước này sẽ giúp cho hệ miễn dịch của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Lý do là bởi thành phần của nó có chứa vitamin C. Không những thế, nó cũng hỗ trợ điều trị cảm cúm, cảm lạnh rất hiệu quả.

7. Hỗ trợ hạ chỉ số đường huyết:

Với những người mắc tiểu đường loại 2 thì luôn phải cẩn thận khi ăn các thực phẩm chứa nhiều carbs. Trong khi đó, nước dâu tằm có chứa 1-deoxynojirimycin (DNJ), có tác dụng ức chế 1 loại enzyme phá vỡ carbohydrate. Chính vì thế, thường xuyên sử dụng nước dâu tằm sẽ rất có lợi cho quá trình điều trị bệnh tiểu đường.

8. Tốt cho mắt:

Sử dụng nước này điều độ có thể giúp bạn cải thiện thị lực, đồng thời giúp bảo vệ mắt tránh khỏi các gốc tự do – nguyên nhân chính gây nên thoái hóa võng mạc, mất thị lực.

Cùng nhìn qua Nước cốt dâu tằm Berryland 500ml của Ánh Sao:

Nước cốt dâu tằm Berryland – Đặc sản Đà Lạt thơm ngon

Rẻ hơn khi mua Nước cốt dâu tằm Berryland tại Lazada, Shopee.

Bí quyết pha nước dâu tằm thơm ngon & lưu ý khi sử dụng:


Để có được 1 ly nước thơm ngon, bạn chỉ cần cho vài thìa nước siro dâu vào cốc, sau đó cho thêm chút nước lọc cho vừa uống rồi cho chút đá bào là được.

Ngoài ra, nếu muốn ly nước dâu tăng thêm hương vị thì bạn có thể cho vào đó một chút nước cốt chanh nhé.

Chút nước cốt chanh sẽ làm nước này trở nên thanh thanh, ít gắt cổ hơn

Một số trường hợp cần chú ý khi sử dụng:

Mặc dù nước dâu tằm thơm ngon, bổ dưỡng tuy nhiên một số người sau đây cần thận trọng khi sử dụng loại nước này hoặc tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống. Những người cần lưu ý khi sử dụng nước dâu bao gồm:

  1. Phụ nữ có thai.
  2. Những người đang dùng thuốc hạ đường huyết hoặc insulin cần thận trọng khi ăn dâu tằm vì có thể gây hạ thấp đường huyết dưới mức bình thường.
  3. Những người đang dùng thuốc an thần, chống trầm cảm, điều trị bệnh gout…

Tác dụng phụ và trường hợp cá biệt:

Dị ứng với dâu tằm rất hiếm, nhưng phấn hoa từ cây đã được báo cáo là gây dị ứng ở những người nhạy cảm.

Những cá nhân nhạy cảm với phấn hoa cây bạch dương cũng có thể phản ứng với dâu tằm, đây là kết quả của phản ứng chéo.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số loại thực phẩm dinh dưỡng như rong nho Okinawa để có thể thay đổi thực đơn cho gia đình của mình.